Việc thuê mặt bằng kinh doanh đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong quá trình thiết lập và hoạch định hoạt động của một cửa hàng, nhằm mục tiêu đạt được lợi nhuận. Điều này đặt ra yêu cầu cao về việc tìm kiếm và chọn lựa một không gian phù hợp, mang lại cơ hội phát triển và thành công cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình thuê mặt bằng không khéo léo cũng có thể gây ra những rắc rối và thách thức trong tương lai.
Vì vậy, sự lưu ý và xem xét cẩn thận đối với các khía cạnh liên quan là điều hết sức quan trọng. Hãy cùng VMarket tham khảo những kinh nghiệm quý báu trong quá trình thuê mặt bằng để đảm bảo rằng quyết định này sẽ mang lại những lợi ích lâu dài cho chủ sở hữu nhé!
Nói một cách đơn giản, mặt bằng kinh doanh là nơi mà các hoạt động kinh doanh và buôn bán được tổ chức. Vị trí của mặt bằng kinh doanh đóng vai trò quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh của các đơn vị và tổ chức. Thực tế, mặt bằng đó còn là yếu tố chiếm 50% sự thành công và phát triển của doanh nghiệp, phần còn lại được phân chia đều cho các yếu tố như quảng bá, giá cả, chất lượng sản phẩm và tác phong phục vụ.
Mặt bằng kinh doanh có thể được coi như ngôi nhà hoặc tầng trệt của một tòa nhà, với vị trí đắc địa để phục vụ mục đích kinh doanh. Giá thuê mặt bằng cũng thay đổi tùy thuộc vào khu vực và đặc điểm địa lý của nó. Do đó, người thuê cần duy trì việc nắm bắt và cập nhật thông tin thường xuyên để đưa ra các quyết định thông tin và hiệu quả.
Việc định rõ chân dung khách hàng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình lựa chọn mặt bằng kinh doanh. Thông qua việc hiểu rõ khách hàng, bạn có thể thu thập các thông tin cơ bản như sở thích, độ tuổi, và ngành nghề, từ đó phân tích hành vi và tâm lý mua hàng của họ. Những thông tin này sẽ giúp bạn xác định được địa điểm kinh doanh có tầm ảnh hưởng quan trọng trong quá trình khách hàng thực hiện quyết định mua sắm.
Chẳng hạn, nếu cửa hàng của bạn chuyên cung cấp các sản phẩm văn phòng phẩm, đặc biệt phục vụ chủ yếu cho học sinh cấp 1 đến cấp 3, đối tượng này thường có thói quen mua sắm ngay sau giờ học. Trong trường hợp này, việc chọn một mặt bằng kinh doanh gần các trường học trở thành một quyết định chiến lược, tạo ra một “điểm tiếp xúc” lớn và trực tiếp tương tác với đông đảo khách hàng tiềm năng.
Hiện nay, theo quy định của Nghị định 96/2016/NĐ-CP, nhiều ngành nghề được xếp vào danh mục có điều kiện kinh doanh, đặc biệt là những lĩnh vực liên quan đến an ninh trật tự. Để đảm bảo tuân thủ quy định, doanh nghiệp cần kiểm tra xem ngành nghề kinh doanh của mình có nằm trong danh sách các ngành có điều kiện hay không và thực hiện chặt chẽ các yêu cầu về an ninh trật tự khi thuê mặt bằng kinh doanh. Bạn cũng nên loại bỏ những địa điểm không phù hợp với ngành nghề của mình, nơi không có đối tượng khách hàng, để tránh tác động tiêu cực đến môi trường sống xung quanh.
Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, thuộc danh mục có điều kiện, bạn cần chắc chắn rằng hoạt động âm thanh sẽ được tắt sau 22h và tránh các địa điểm nhạy cảm như trường học, bệnh viện, nhằm ngăn chặn ô nhiễm tiếng ồn xung quanh.
Xem thêm: Kiot là gì? Có nên kinh doanh cho thuê kiot?
Quan trọng nhất là phải nhận biết rõ hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp để có khả năng lựa chọn một địa điểm mặt bằng kinh doanh phản ánh đúng với “thần thái” đó, đồng thời tạo ra sự phù hợp với hình ảnh thương hiệu.
Ví dụ, nếu bạn định hình hình ảnh thương hiệu của mình qua các từ khóa như “sang trọng, phái đẹp, yêu kiều”, bạn nên tìm kiếm các địa điểm kinh doanh gần trung tâm Sài Gòn, như quận 1, quận 3, quận 2,… để đảm bảo rằng môi trường kinh doanh sẽ phản ánh đúng phong cách và giá trị mà bạn muốn truyền đạt đến khách hàng.
Đây là một loại chi phí cố định, và khi chủ cửa hàng xác định địa điểm kinh doanh, họ cần đảm bảo khả năng chi trả theo đúng điều khoản trong hợp đồng và theo kế hoạch tài chính cá nhân đã được đề ra trước đó.
Quan trọng nhất là phải hiểu rõ về tình hình tài chính cá nhân của mình để có thể đề xuất một mức giá tối đa khi tìm kiếm địa điểm kinh doanh. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức, vì bạn sẽ có khả năng lựa chọn những địa điểm phù hợp với ngân sách của mình mà không cần phải thực hiện nhiều cuộc thăm và kiểm tra thông tin không cần thiết.
Đây là vị trí có độ nhận thức cao và quan trọng nhất trong các nghiên cứu về các trường hợp kinh doanh thành công. Bởi vì có một lượng lớn khách hàng đi lại, việc mở quán ở đây có thể tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tự nhiên, đơn giản bởi vì quán của bạn trở nên dễ dàng nhìn thấy.
Ngược lại, nếu mở cửa hàng trong các con hẻm nhỏ, kể cả những con hẻm gần đường lớn, khách hàng có thể gặp khó khăn khi tìm đến địa điểm, và điều này có thể làm giảm tỉ lệ chuyển đổi, dù bạn có thực hiện chiến dịch quảng cáo nhiều đến đâu.
Một vị trí “vàng” đã được nhiều chuỗi cửa hàng lựa chọn, bởi vì đây là nơi cửa hàng có ưu thế với 2 mặt tiền. Mở rộng diện tích với 2 mặt tiền giúp cửa hàng có được tầm nhìn rộng hơn, làm tăng cơ hội tiếp cận khách hàng từ cả hai phía và tăng cường hiệu suất cho các chiến dịch quảng cáo, so với các quán chỉ có một mặt tiền.
Tuy nhiên, những lợi ích này cũng đi kèm với chi phí cao hơn, thường là gấp đôi hoặc gấp rưỡi so với mặt bằng cùng diện tích nhưng chỉ có một mặt tiền.
Đường 2 chiều mang đến lợi thế đón nhận khách hàng từ cả hai hướng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách ở bất kỳ chiều nào cũng có thể dễ dàng ghé thăm cửa hàng. Đặc biệt, những con đường không có rào chắn ngang sẽ làm tăng cường khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng.
Tuy nhiên, việc chọn mặt bằng kinh doanh cũng phụ thuộc vào hình ảnh thương hiệu mà bạn muốn truyền đạt. Có thể lựa chọn đặt cửa hàng tại những con đường một chiều ở trung tâm thành phố, mặc dù có giá thuê cao, nhưng điều này sẽ giúp nâng tầm hình ảnh và định vị thương hiệu của bạn.
Xem thêm: Mẫu hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh mới nhất 2024
Rất nhiều người thường xem nhẹ hoặc quên mất yếu tố quan trọng này, nhưng thực tế, đây lại là yếu tố tiên quyết cần phải xem xét khi chọn mặt bằng kinh doanh. Nó có ảnh hưởng đến khả năng phục vụ và công suất bán hàng của cửa hàng.
Chẳng hạn, nếu bạn mở một quán với sức chứa 100-150 người, và trong ngày khai trương, có 100 khách đồng loạt đến, mỗi người đi xe máy và có ít nhất 50 chiếc xe cần đậu. Nếu mặt bằng không có bãi xe đủ rộng hoặc chỉ đủ chỗ đậu cho 10-20 chiếc xe, thì đó sẽ là một trở ngại lớn và có thể khiến bạn mất lợi thế khách hàng.
Một bài học kinh nghiệm điển hình là The Coffee House, với đặc điểm là khách thường ngồi lại làm việc và học lâu, nhu cầu về bãi đậu xe là rất lớn. The Coffee House luôn chú trọng đến việc giải quyết vấn đề bãi đậu xe một cách tối ưu, bao gồm việc tạo không gian trước quán, thuê bãi đậu xe gần quán, và dành riêng tầng trệt để đậu xe máy.
Cần chú ý đến những vật cố định không thể di chuyển như cột điện, cây, hộp thư công cộng, trụ điện,…xuất hiện trong không gian kinh doanh của bạn. Chúng có thể che mất banner quảng cáo của cửa hàng hoặc làm giảm đi sự hấp dẫn tổng thể của cửa hàng, từ đó giảm bớt sức cuốn hút đối với khách hàng. Đối với loại hình kinh doanh take away, những yếu tố này có thể là một trở ngại đáng kể và cần phải được xem xét để đảm bảo hiệu suất kinh doanh không bị ảnh hưởng nhiều.
Dạo quanh các con đường ở bất kỳ thành phố hoặc tỉnh thành nào, bạn sẽ luôn thấy những khu vực mà các cửa hàng, mặc dù hoạt động trong cùng ngành, nhưng vẫn quyết định mở cạnh nhau. Điều này mang lại một lợi ích là khi khách hàng có nhu cầu, họ thường nghĩ ngay đến “làng nghề” đó, tăng cường tỉ lệ gặp khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc phải đối mặt với sự cạnh tranh và lựa chọn địa điểm kinh doanh có quy mô lớn có thể giúp cửa hàng của bạn tồn tại và cạnh tranh hiệu quả trong tình hình này.
Quyết định giữa việc thuê nhà hoàn thiện và thuê đất là một quyết định quan trọng cần đưa ra ngay từ đầu, vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí đầu tư cho quán và mô hình kinh doanh của bạn.
1. Thuê Nhà
Lưu ý khi thuê nhà hoàn thiện:
2. Thuê đất (đất trống)
Lưu ý khi thuê đất:
Đưa ra các ràng buộc và hạn chế trong hợp đồng, đặc biệt là khi có kế hoạch lấy lại mặt bằng trước thời hạn, chủ nhà sẽ phải chịu mức đền cọc và chi phí xây dựng khấu hao, tính theo thời gian ký hợp đồng thuê. Đồng thời, việc thuê một bên thiết kế và xây dựng thứ ba để quản lý quán, kèm theo việc có hợp đồng, quyết toán và nghiệm thu rõ ràng, là để đảm bảo một cơ sở pháp lý mạnh mẽ khi có bất kỳ tranh chấp nào liên quan đến việc lấy lại mặt bằng trước thời hạn hợp đồng. Hơn nữa, việc công chứng hợp đồng là cần thiết để đảm bảo tính pháp lý và minh bạch trong quá trình thực hiện các điều khoản thoả thuận.
Hoạt động kinh doanh phải tuân thủ các quy định chung của khu vực và pháp luật, điều này đòi hỏi bạn phải thường xuyên làm việc hoặc nhận sự giám sát trong lúc thuê mặt bằng kinh doanh của một số bên sau đây:
1. Bộ phận Vệ sinh An toàn Thực phẩm
2. Bộ phận Trật tự Đô thị
3. Bộ phận Công an Khu vực
Việc tìm kiếm một mặt bằng kinh doanh không phải là điều dễ dàng, đòi hỏi sự xem xét cẩn thận của nhiều yếu tố để đánh giá một vị trí có độ hấp dẫn và phù hợp. Hy vọng rằng những chia sẻ từ VMarket sẽ mang lại kiến thức và kinh nghiệm, giúp bạn hiểu rõ hơn về quá trình tìm kiếm và thuê mặt bằng. Nếu bạn đang cần một phần mềm quản lý mặt bằng kinh doanh, kiot cho thuê, đừng quên liên hệ với VMarket nhé.
Chúc bạn sớm tìm được địa điểm kinh doanh lý tưởng và thành công trong các hoạt động buôn bán của mình!