Kiếm lời từ việc cho thuê căn hộ, phân xưởng, mặt bằng đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược đầu tư của những nhà đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường đã đạt đến mức bão hòa, việc đầu tư vào các phân khúc giá cao không còn mang lại nhiều lợi nhuận như trước. Do đó, các chủ đầu tư đang có xu hướng chuyển đổi tập trung vào phân khúc cho thuê kiot. Điều này đặt ra câu hỏi: kiot là gì và liệu đầu tư vào kinh doanh cho thuê kiot có mang lại lợi nhuận không? Cùng VMarket tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Kiot là gì?

Kiot hay còn được gọi là ki-ốt, là một loại quầy bán hàng có quy mô nhỏ, được xây dựng liền kề nhau và phân chia bằng vách tường. Thông thường, mỗi quầy bán hàng sẽ được cho thuê cho các tiểu thương để kinh doanh các sản phẩm tự do. Diện tích thường nằm trong khoảng từ 15m2 đến 80m2, tùy thuộc vào khu vực cụ thể.

Tùy thuộc vào đặc điểm riêng của từng khu vực mà có các hình thức kinh doanh khác nhau. Ngoài ra, diện tích, giá thuê và đối tượng khách hàng của mỗi loại kiot cũng có thể thay đổi. Để có cái nhìn chi tiết hơn, bạn có thể phân thành ba loại như sau:

Kiot trong trung tâm thương mại

Hình thức cho thuê này mới trở nên phổ biến khoảng 10 năm trở lại đây, đặc biệt khi các trung tâm thương mại như Vincom, Royal, Aeon Mall, BigC, và nhiều nơi khác mọc lên như nấm. Các kiot tại đây thường đặt ngay trong trung tâm mua sắm với diện tích từ 20 đến 60m2 và giá cho thuê tương đối cao, dao động khoảng 800.000 đến 1 triệu đồng/m2.

Các kiot này thường thuộc quyền quản lý của trung tâm, chuyên kinh doanh các mặt hàng từ hiện đại đến cao cấp. Đặc điểm nổi bật của chúng là sạch sẽ, đảm bảo an toàn và phục vụ chủ yếu cho đối tượng khách hàng của Trung tâm mua sắm.

Ưu điểm khi kinh doanh kiot ở đây là lợi nhuận có thể đạt mức cao, với đối tượng khách hàng đa dạng

Nếu bạn đang quan tâm đến việc đầu tư cho thuê kiot trong khu vực này, việc liên hệ với quản lý của Trung tâm sẽ là bước quan trọng. Một ưu điểm khi kinh doanh ở đây là lợi nhuận có thể đạt mức cao, với đối tượng khách hàng đa dạng, bao gồm cả các thương hiệu thời trang, điện máy và nhiều lĩnh vực khác.

Kiot chợ

Đây là một hình thức kinh doanh cho thuê kiot phổ biến và lâu đời nhất, thường xuất hiện đặc biệt nhiều trong các khu chợ lớn, chợ đầu mối và các dãy phố kinh doanh đặc trưng. Hãy tưởng tượng khi bạn đi vào các khu chợ đầu mối như Long Biên, Ninh Hiệp, hoặc phố Phùng Khoang, bạn sẽ thấy rất nhiều quầy kiot nằm liền kề nhau, kinh doanh theo mô hình “cộng sinh”. Các kiot cho thuê ở đây thường có diện tích nhỏ, từ 15 đến 25m2, được phân chia bằng vách tường, và giá thuê thường dao động từ 300.000 đến 500.000đ/m2.

Đầu tư cho thuê kiot chợ có thể ít vốn và có khả năng thu hồi vốn nhanh chóng.

Những kiot này thường được quản lý bởi ban quản lý chợ, chủ yếu buôn bán các mặt hàng bình dân và thiết yếu, phục vụ chủ yếu cho nhu cầu của người dân. Do đó, ở các khu vực này thường không đảm bảo mức độ an toàn cao. Mặc dù không đem lại nhiều lợi nhuận như các hình thức khác, đầu tư cho thuê ở khu vực này có thể ít vốn và có khả năng thu hồi vốn nhanh chóng.

Xem thêm: Có nên mua kiot ở chợ? Kinh nghiệm mua kiot chợ

Shophouse

Hoạt động kinh doanh cho thuê kiot ở khu vực tầng trệt, tầng 2 và 3 của các tòa nhà lớn thường được biết đến với tên gọi là ShopHouse. ShopHouse, thực tế, là một biến thể của kiot, nhưng có quy mô lớn hơn và mang đậm đặc tính hiện đại. Diện tích của chúng thường nằm trong khoảng từ 50 đến 80m2, với mức giá thuê khá cao, dao động từ 2 đến 5 triệu đồng/m2, được thiết kế với đầy đủ tiện nghi, đi kèm với nhà vệ sinh riêng, nội thất và các trang thiết bị đảm bảo an toàn như một căn hộ.

ShopHouse thường phục vụ chủ yếu cho cư dân của tòa nhà, cũng như những người làm việc trong các văn phòng tại khu đô thị đó.

Khác với các loại thông thường, ở ShopHouse, khách hàng có thể thuê để mở một siêu thị mini, quán ăn sang trọng, hoặc thậm chí là các phòng giao dịch cho ngân hàng. ShopHouse thường phục vụ chủ yếu cho cư dân của tòa nhà, cũng như những người làm việc trong các văn phòng tại khu đô thị đó.

Lợi ích khi kinh doanh cho thuê Kiot

So với các mô hình khác, kinh doanh cho thuê kiot có những đặc điểm độc đáo như sau:

Chi phí xây dựng thấp

Nếu bạn quyết định mở một quán cà phê kinh doanh, sẽ có nhiều chi phí phát sinh như mặt bằng, thiết kế, nguyên liệu, dụng cụ, nhân viên, và các yếu tố tay nghề, trong khi việc xây dựng một kiot cho thuê lại tiết kiệm chi phí rất nhiều. Chúng không đòi hỏi những chi phí phức tạp như thiết kế phức trang, tiện ích phức tạp, mà chỉ cần đáp ứng đủ mặt bằng, sàn, vách ngăn và mái che.

Lượng khách hàng có nhu cầu thuê rất lớn

Từ xưa đến nay, nghề kinh doanh buôn bán luôn giữ vững sức hút của mình, không bao giờ trở nên lỗi thời. Khi bạn sở hữu một số kiot cho thuê, việc tìm kiếm khách hàng thuê hay sử dụng các dịch vụ môi giới trở nên đơn giản hơn nhiều.

Lí do chính là lượng khách hàng có nhu cầu khá nhiều. Ngay khi có khách thuê chấm dứt hợp đồng và trả lại mặt bằng thì ngay lập tức sẽ có khách thuê khác cần đến nó. Đặc biệt, nếu chúng tọa lạc ở những vị trí đắc địa thì không những có khả năng cho thuê với giá cao mà còn đảm bảo cho thuê lâu dài.

Hình thức kinh doanh dài lâu – không khấu hao

Tương tự như các hình thức kinh doanh bất động sản khác, khi bạn cho thuê kiot trong thời gian từ một năm đến mười năm, diện tích của kiot vẫn thuộc sở hữu của bạn, không mất giảm, không hao hụt. Giá trị của nó có mối liên quan tỷ lệ thuận với giá nhà đất, không chỉ không giảm mà còn tăng lên theo thời gian. Điều này đặc biệt có lợi đối với các chủ đầu tư nắm chắc trong tay sổ hồng của những kiot đó.

Xem thêm: Kiot có sổ đỏ không? Thủ tục sang nhượng kiot chợ

Mang lại lợi nhuận cao

Hình thức kinh doanh mang lại lợi nhuận khá cao

Đây là một hình thức kinh doanh mang lại lợi nhuận khá cao. Mặc dù giá cho thuê có thể không cao như cho thuê căn hộ hay phân xưởng, tuy nhiên sau khi bạn chi tiết hóa mức chi phí bao gồm cả khấu hao và các chi phí khác, bạn sẽ nhận thấy lợi nhuận thu được là đáng kể hơn nhiều.

Dễ dàng thanh lý, chuyển nhượng khi ngừng kinh doanh

Như đã đề cập trước đó, có một lượng lớn khách hàng có nhu cầu thuê hoặc sở hữu kiot. Do đó, khi quyết định dừng kinh doanh, bạn có thể dễ dàng tiến hành các bước như rao bán, thanh lý, hoặc chuyển nhượng mà không phải đối mặt với bất kỳ khoản lỗ nào.

Có nên đầu tư kinh doanh cho thuê Kiot?

Như đã được đề cập trong những lợi ích trước đó, có thể bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: “Có nên đầu tư kinh doanh cho thuê kiot?” Tuy nhiên, để đưa ra quyết định cuối cùng, hãy cân nhắc cả hai phía cơ hội và khó khăn của mô hình này như sau:

1. Cơ hội

  • Lợi nhuận cao hơn so với mô hình khác.
  • Mô hình kinh doanh có tính bền vững, không có khấu hao.
  • Khả năng thu hồi vốn nhanh chóng.
  • Lượng khách hàng có nhu cầu thuê kinh doanh ngày càng tăng theo thời gian.
  • Dễ dàng thực hiện quy trình thanh lý, chuyển nhượng khi dừng kinh doanh
  • Chi phí xây dựng thấp.

2. Thách thức

  • Mô hình tiềm ẩn nhiều rủi ro, như việc thu hồi mặt bằng và không đảm bảo chất lượng bất động sản.
  • Khó khăn trong thực hiện các thủ tục kinh doanh và nộp thuế.

Làm sao để quản lý Kiot tiết kiệm, hiệu quả?

Chọn lựa đầu tư vào kinh doanh cho thuê kiot là một quyết định đúng đắn. Tuy nhiên, việc cho thuê chỉ là một phần, còn quản lý một cách tiết kiệm và hiệu quả là một thách thức khác. Dưới đây là một số cách bạn có thể tham khảo:

Sử dụng phần mềm quản lý

Tất nhiên, sự hỗ trợ từ các phần mềm quản lý thông minh có thể giảm thiểu tối đa những công việc khó kiểm soát. Một phần mềm chuyên dụng sẽ giúp bạn quản lý từ xa một loạt các vấn đề, bao gồm tính toán chính xác về tiền điện và tiền nước, quản lý tài chính dựa trên cơ sở vật chất, cũng như thuận tiện xem và lưu trữ thông tin cá nhân của khách thuê kiot mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, phần mềm quản lý kiot cho thuê có thể ghi nhớ các mốc thời gian, đặt nhắc nhở cho việc thu phí và tự động xuất hóa đơn.

Bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý được thiết kế riêng cho các chợ, kiot, trung tâm thương mại, mặt bằng cho thuê,… chuyên nghiệp của VMarket. Phần mềm giúp tiết kiệm đến 95% công sức quản lý. Với khả năng quản lý linh hoạt trên cả máy tính, điện thoại, tablet, chủ kinh doanh có thể quản lý các kiot từ xa, đặc biệt hữu ích đối với những người có lịch trình bận rộn hoặc quản lý nhiều kiot ở các vị trí xa nhau. Giao diện đơn giản, dễ sử dụng là điểm mạnh lớn của phần mềm VMarket, phù hợp cho mọi đối tượng người dùng. Hơn nữa, tích hợp các tính năng nâng như liên kết với các thiết bị thông minh IOT (công tơ điện tử, khóa từ xa, camera AI, …), tích hợp gạch nợ tự động, ứng dụng riêng cho thương nhân, và nhiều tính năng khác, giúp tối ưu hóa công việc quản lý và làm cho nó trở nên đơn giản hơn đáng kể.

>> DÙNG THỬ MIỄN PHÍ: PHẦN MỀM QUẢN LÝ VMARKET <<

Chọn lọc khách hàng thuê

Yếu tố này cũng khá quan trọng cần được chú ý. Việc hợp tác với một khách hàng thân thiện, hiền lành thường dễ dàng hơn so với việc làm việc với một khách hàng cứng nhắc và khó tính. Ngoài ra, quan trọng là bạn cần tập trung đặc biệt vào lĩnh vực kinh doanh mà họ hoạt động khi thuê kiot. Ngành nghề kinh doanh của họ có tuân theo các quy định pháp luật hay không? Có đảm bảo an toàn và ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng xung quanh hay không? Dựa trên những thông tin này, bạn có thể đưa ra quyết định về việc hợp tác lâu dài hoặc từ chối cho thuê.

Thuê người quản lý có kinh nghiệm cho từng khu vực riêng

Nếu chỉ có một vài kiot tập trung trong cùng một khu vực, việc quản lý chúng một mình là khả thi. Tuy nhiên, nếu bạn cho thuê với quy mô lớn, phân tán ở nhiều khu vực, việc thuê người quản lý cho mỗi khu vực là một quyết định hợp lý. Điều này giúp bạn dễ dàng kiểm soát và thu thập thông tin từ mỗi khu vực một cách hiệu quả. Bạn cũng không phải di chuyển đến từng kiot để thực hiện các công việc như tính toán tiền điện nước hàng tháng. Gửi hóa đơn thanh toán hàng tháng đến từng khách thuê không chỉ mất nhiều thời gian mà còn có thể dẫn đến việc mất kiểm soát nếu không thực hiện một cách chặt chẽ. Mặc dù chi phí thuê quản lý có thể cao hơn so với việc sử dụng phần mềm, nhưng đây là một phương pháp hiệu quả để quản lý một số lượng lớn kiot cho thuê.

Những lưu ý trước khi kinh doanh cho thuê Kiot

Mỗi khi bạn đưa ra quyết định đầu tư, quan trọng nhất là phải nắm rõ về mô hình kinh doanh mà bạn đang xem xét. Đối với việc kinh doanh cho thuê kiot, việc này cũng không phải là ngoại lệ. Hãy đọc kỹ một số lưu ý dưới đây, bởi chúng không bao giờ là thừa!

Tìm hiểu kỹ vị trí, mặt bằng, diện tích, pháp lý

Việc nắm vững các thông tin liên quan đến kiot là hết sức quan trọng để phòng tránh rủi ro không mong muốn. Trước khi đầu tư vốn, quan trọng nhất là phải tiến hành nghiên cứu kỹ về vị trí và mặt bằng cụ thể. Bạn cần xác định liệu nơi này có thích hợp để kinh doanh trong những lĩnh vực nào hay không, và diện tích đã đáp ứng được yêu cầu hay chưa. Ngoài ra, cần xác minh rằng kiot đó thuộc quyền quản lý của ban quản lý nào, và quan trọng nhất, khu vực đó không liên quan đến các vấn đề pháp lý như lấn chiếm, sử dụng sai mục đích hay có nguy cơ giải tỏa mặt bằng.

Quan tâm đến các vấn đề pháp lý như lấn chiếm, sử dụng sai mục đích hay có nguy cơ giải tỏa mặt bằng.

Xác định hình thức kinh doanh cho thuê Kiot ngay từ khi bắt đầu

Tiếp theo, bạn cần xác định hình thức kinh doanh khi cho thuê kiot, bao gồm cả việc xác định mục tiêu khách hàng sẽ hướng đến. Chẳng hạn, nếu kiot nằm trong khu chợ đối tượng thuê sẽ là tiểu thương, nếu kiot thuộc khu vực Trung tâm Thương mại (TTTM) thì sẽ là các thương hiệu nổi tiếng… Hình thức kinh doanh sẽ quyết định đối tượng khách hàng mà bạn thu hút được.

Tính toán và đưa ra mức giá cho thuê hợp lý

Một trong những yếu tố quan trọng nhất khi kinh doanh cho thuê kiot là xác định mức giá phù hợp. Một mức giá hợp lý không chỉ giúp bạn đạt được lợi nhuận mong muốn mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng của bạn thực hiện các hoạt động buôn bán và hợp tác lâu dài. Trước khi xác định mức giá cho thuê, việc tham khảo các kiot xung quanh và cân nhắc giữa vị trí mặt bằng và số vốn bạn đã đầu tư là rất quan trọng. Khả năng thu hồi vốn của bạn sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình tính toán này.

Kết luận

Hy vọng rằng bài viết trên đã mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích, giúp bạn hiểu rõ và chi tiết hơn về kiot và các vấn đề liên quan đến kinh doanh kiot. Nếu bạn đang lên kế hoạch kinh doanh, hãy bắt đầu triển khai ngay. Đối với những người chủ doanh nghiệp đã và đang cho thuê kiot, hãy cân nhắc sử dụng thêm phần mềm quản lý để tiết kiệm công sức và tăng cường hiệu quả hơn nhé.

Chúc các bạn thành công!

 

Bài đăng gần đây

logo1@2x

© 2023 VMarket. All rights reserved.